Cách tính chỉ số BMI để theo dõi sức khỏe và tham gia BHNT có lợi nhất

Chỉ số BMI giúp bạn xác định hiện trạng của cơ thể có đang bị béo phì hay thiếu cân ko và ở mức độ như thế nào. Chỉ số BMI có được dựa vào tỷ lệ chiều cao và cân nặng của cơ thể. Khi đã biết được chỉ số bmi của bản thân, bạn có thể lập kế hoạch giảm cân hoặc bổ sung dinh dưỡng thích hợp.

Ngoài ra, chỉ số BMI còn là số liệu để thẩm định sức khỏe khách hàng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một cách đầy đủ để quý độc giả có thể hiểu và tính toán chỉ số BMI online cho bản thân cũng như biết trước được tình trạng sức khỏe để tham gia bảo hiểm nhân thọ có lợi nhất.

Nguồn bài viết được lấy từ Vinmec và được tư vấn bởi thầy thuốc chuyên khoa I Nguyễn Hồng Phúc – thầy thuốc Hồi Sức cấp cứu, Khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc. Bác sĩ đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong Hồi Sức cấp cứu.

chỉ số bmi

1. Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI (Body Mass Index) hay còn gọi là chỉ số khối thân thể, chỉ số thể trọng, là một phương tiện thường được dùng để đo lượng mỡ trên cơ thể. Chỉ số BMI chuẩn được tính dựa trên chiều cao và cân nặng, ứng dụng cho nam và nữ trưởng thành.

Công thức tính chỉ số BMI

BMI = W/ [(H)2]

Trong đó:

  • BMI đơn vị tính là kg/m2
  • W là cân nặng (kg)
  • H là chiều cao (m)

Tính chỉ số BMI online

ft
in
lbs
cm
kg

Một người mang chỉ số BMI thông thường sẽ dao động trong khoảng 18.5 – 24.9, Báo cáo này cho thấy bạn đang ở mức cân nặng hoàn hảo.

2. Chỉ số BMI bao nhiêu là thừa cân, béo phì?

Khi chỉ số cơ thể nằm trong khoảng 25 – 29,9 tức thị bạn đang bị thừa cân.

Trong trường hợp chỉ số BMI trên 30, cho thấy bạn đang bị béo phì. Theo đó, khoảng 1/3 phụ nữ ở Hoa Kỳ đang bị béo phì.

Khi chỉ số BMI ở mức dưới 18.5 hoặc trên 25 thì có thể khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ được công ty yêu cầu khám thẩm định sức khỏe trước khi cấp hợp đồng. Với chỉ số trên 30 thì việc tham gia có thể sẽ chịu một số ảnh hưởng như tăng phí hoặc tạm hoãn hợp đồng từ 6 tháng – 1 năm.

Công thức tính chỉ số BMI

3. Những nhân tố tác động đến trọng lượng cơ thể

1 số yếu tố ảnh hưởng tới cân nặng của bạn, bao gồm:

  • Lượng calo dư thừa: cơ thể cần cung cấp đủ calo để phục vụ nhu cầu năng lượng hàng ngày. Bên cạnh đó, calo khi dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo. Bổ sung quá nhiều calo sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì.
  • Tuổi cao: Cân nặng của bạn thường sẽ tăng thêm một ít khi bạn già đi.
  • Nhân tố về gen: 1 số trường hợp bị rối loạn di truyền, dẫn tới béo phì.
  • Thời kỳ thai sản: Trong thai kỳ, mẹ bầu thường sẽ tăng cân. Sau lúc sinh con, người nữ giới thường không thể giảm cân về mức bình thường như trước khi mang thai.

Ngoài những yếu tố về cơ địa hay thai kỳ, bạn có thể chủ động kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày để giữ cho chỉ số BMI ở mức bình thường.

4. Chỉ số BMI quá cao tác động như thế nào tới sức khỏe?

Chỉ số BMI tăng quá cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây ra một số bệnh lý nguy hiểm. Nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm có liên quan đến hiện trạng thừa cân hoặc béo phì, bao gồm:

  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh về túi mật
  • Nguy cơ gây ra một số dòng ung thư, chẳng hạn như ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư đại tràng và túi mật. Bên cạnh đó, béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Bệnh về khớp
  • Vô sinh.

5. Làm sao để đạt chỉ số BMI lý tưởng?

Để đạt được chỉ số BMI lý tưởng, bạn cần phải giảm cân hoặc bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Việc giảm cân đòi hỏi bạn phải dùng lượng calo nhiều hơn mức nạp vào. Bạn có thể thực hành điều này bằng cách thức tập luyện thể thao thường xuyên để đốt cháy năng lượng dư thừa, phối hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

Tốt nhất, hãy tới gặp bác sĩ để có thể lên kế hoạch ăn uống thăng bằng, hợp lý và đảm bảo dinh dưỡng. Khi cần thiết, bạn có thể mau chóng đạt tới chỉ số BMI thường nhật bằng những chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, kết hợp cùng các bài tập thể dục đều đặn.

Chỉ số BMI là gì

6. bí quyết giảm cân an toàn không tiêu dùng thuốc

6.1. Chế độ ăn uống hợp lý

Nên hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều đường và chất béo. Để lấy lại một thân hình cân đối, bạn có thể cắt giảm lượng calo và giảm lượng đường bằng cách thức hạn chế tiêu thụ đồ uống nhiều đường, chẳng hạn như nước ngọt hay trà ngọt. Các loại thức uống này luôn có nhiều đường và giàu năng lượng, lại thường được tiêu thụ cùng với bữa ăn, làm lượng calo sản xuất cho thân thể phát triển thành quá dư thừa.

Tuy nhiên, nên điều chỉnh lại thói quen ăn uống bằng việc kiểm soát khẩu phần ăn, hạn chế ăn quá nhiều 1 dòng thực phẩm, chia làm đa dạng bữa ăn nhỏ. Điều này sẽ giảm thiểu việc nạp vào cơ thể quá dư thừa năng lượng sau mỗi bữa ăn.

6.2. Những bài tập thể dục vừa phải

Những người đã giảm cân thành công và duy trì chỉ số BMI hoàn hảo đều sở hữu thói quen dành 60 – 90 phút cho những bài tập chuyển động với cường độ vừa phải vào phần lớn các ngày trong tuần. Bạn không cần phải dồn những bài tập lại để thực hành cùng một lúc. Chẳng hạn, bạn có thể tập thể dục trong 20 – 30 phút, chia làm ba lần mỗi ngày. Điều quan yếu là bạn phải duy trì thói quen vận động đều đặn hàng ngày, hàng tuần, liên tiếp trong nhiều tháng, như vậy mới có thể thấy được hiệu quả giảm cân rõ rệt.

Ngoài tác dụng giảm cân, tập thể dục còn nâng cao sức khỏe tổng thể và cải thiện tâm trạng. Những bài tập khác nhau giúp cho sức chịu đựng của bạn tăng lên, cải thiện sự linh hoạt và sức mạnh cơ bắp. Tập thể dục còn giúp giảm triệu chứng trầm cảm và tình trạng căng thẳng ở 1 số người. Nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư ruột kết và tiểu đường cũng giảm rất nhiều nếu như bạn duy trì hoạt động thể chất thường xuyên.

7. Có nên dùng thuốc để giảm cân?

Đối với một số người, ngay cả chế độ ăn kiêng và tập thể dục cũng không thể giúp họ giảm cân. Đặc trưng, nếu như bạn mang chỉ số BMI lớn hơn 30, hoặc từ 27 trở lên nhưng có một số bệnh lý nhất định, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim, thì lúc này, thuốc sẽ là sự lựa chọn bổ sung để giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

8. Lúc nào nên giải phẫu để giảm cân?

Nếu cả chế độ ăn kiêng và tập thể dục cũng không đem lại hiệu quả, bác sĩ có thể nghĩ đến việc cho bạn thực hiện giải phẫu giảm cân. Đây là sự chọn lựa khả thi cho những người béo phì nặng (chỉ số BMI từ 40 trở lên) hoặc sở hữu chỉ số BMI trong khoảng 35 – 39 nhưng đi cùng nhiều bệnh lý, biến chứng nguy hiểm gây ra bởi béo phì. Giải phẫu giảm cân có khả năng giúp bạn giảm đi 1 lượng cân nặng đáng kể. Điều này sẽ thật sự ý nghĩa trong việc làm giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề sức khỏe hiểm nguy can hệ tới béo phì.

Khi tính được chỉ số BMI conline biết được và tình trạng sức khỏe của bản thân, bạn có thể chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ một cách tốt nhất. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về quyền lợi bảo hiểm nhân thọ có thể liên hệ ngay với tư vấn viên của chúng tôi qua hotline hoặc đăng ký ngay tại đây.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Vòng quay may mắn!

  • Nhận mã giảm giá nhiều phần quà hấp dẫn khi tham gia bảo hiểm Manulife
  • Nhận 1 lần quay khi đăng ký email của bạn
  • 100% trúng thưởng
Quay số ngay
Never
Remind later
No thanks
DMCA.com Protection Status